Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Cách làm tương ớt thủ công và công nghiệp


Tương ớt là một gia vị không thể thiếu đối với nhiều món ăn như cá chỉ vàng nướng, mực nướng, bún, bánh đa, cơm rang, phở, bánh mì kẹp thịt…Bạn có muốn tìm hiểu cách làm tương ớt thủ công và công nghiệp không?

1.    Cách làm tương ớt thủ công
Bước 1: chọn những quả chín đỏ, rửa sạch, bỏ cuống và cho vào nồi hấp cách thủy hoặc luộc chín.
Bước 2: làm nhuyễn và tách bớt hạt.
Bước 3: bạn trộn ớt đã được xay nhuyễn với đường, muối, tỏi xay, dấm thanh
Bước 4: đun sôi, để nguội và cho vào lọ đã rửa sạch, tráng bằng nước đun sôi để nguội, đậy kín lại.

Tương ớt gia vị quan trọng cho nhiều món ăn


2.    Cách làm tương ớt công nghiệp
Quy trình làm tương ớt công nghiệp dựa chủ yếu vào máy móc, trừ khâu chọn lọc nguyên liệu giống như trên
Tiếp theo là mang ớt cho vào máy nghiền hoặc luộc hấp, dùng máy xay chà tách vỏ hạt. Sau đó, trộn thêm cà chua, ớt, tỏi, đường, muối.

Gia nhiệt hỗn hợp đến nhiệt độ sôi và giữ nhiệt trong khoảng 5-10 phút. Cho lần lượt các phụ gia khác như tinh bột biến tính, chất điều chỉnh độ chua (acid acetic, acid citric, sinh tố vitamin A v.v. vào hỗn hợp. Trong quá trình cô đặc phải khuấy liên tục để tránh bén nồi.

Máy hút chân không để hút hết không khí trước khi đổ tương ớt vào chai lọ giúp tương ớt giữ được lâu hơn  Tham khảo mua máy hút chân không ở đây http://thietbimaysb.com/cac-loai-may-dong-goi/may-hut-chan-khong/


Sử dụng máy chiết rót để rót chai: Khi hỗn hợp đạt được độ đặc mong muốn, rót sản phẩm vào dụng cụ đã được thanh trùng trước, đậy nắp kín ngay khi sản phẩm còn nóng.

Để bảo quản được tương ớt lâu mà không cần dùng chất bảo quản thì bạn cần sử dụng máy thanh trùng và máy tiệt trùng kết hợp khéo léo với máy chiết rót tự động để đạt được hiệu quả cao nhất.

Máy tiệt trùng giúp sản phẩm được vô trùng, tương ớt được đảm bảo vệ sinh, 
đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng (xem thêm về máy tiệt trùng ở đây http://thietbimaysb.com/may-dong-hoa-may-tiet-trung/may-tiet-trung-cho-phong-thi-nghiem/may-tiet-trung-phong-thi-nghiem )


Đặc biệt, với các sản phẩm tương dịch như tương cà chua, nước hoa quả, sữa đóng hộp…thì những loại máy này rất quan trọng. Nhiệt độ tiệt trùng từ 120- 1400C làm sao để vừa diệt được vi khuẩn nhưng vẫn giữ được thành phần dinh dưỡng.

Để có thể mang sản phẩm ra thị trường thì nhưng lọ tương ớt được chạy trên băng tải, qua máy đóng dây đai để được đóng thùng, vận chuyển dễ dàng hơn. (xem thêm về máy đóng dây đai http://thietbimaysb.com/cac-loai-may-dong-goi/may-dan-bang-dinh/may-dan-bang-dinh-va-dong-day-dai-tu-dong

Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng sản xuất tương ớt, giá thành cũng rẻ nên hầu hết mọi gia đình đều mua. Chỉ có một số nhà hàng, quán ăn là tự làm. Vì vậy, mọi người nên chú ý nhé. Nhiều nơi họ làm không đúng quy trình, nguyên liệu không như mình vừa giới thiệu nên không ngon và có bạn còn bị tiêu chảy đó. Tốt nhất là nên mua tương ớt ở nhãn hiệu có tiếng nhé.

TrangTrang



0 nhận xét:

Đăng nhận xét