Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

Khi bản quyền tác giả bị phớt lờ

Sự xuất hiện của hàng loạt nhà sách in lậu, bày bán tràn lan trên vỉa hè trong khi tác giả của những cuốn sách không hề nhận được một đồng nào. Phải làm gì khi bản quyền tác giả ở Việt Nam bị phớt lờ như vậy?

Theo thống kê của Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam, mỗi năm họ chỉ thu được khoảng 600 triệu đồng tiền bản quyền, trong khi có hàng nghìn sản phẩm trí tuệ được ra đời. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao lại có chuyện như vậy?
Có thể thấy, thực trạng bị ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ đã và đang là một mối lo ngại lớn không chỉ của các cá nhân mà còn của cả một đất nước. Một đất nước mà không thể bảo vệ quyền lợi cho các tác giả thì đó là một đất nước như thế nào.
Trong nhiều năm trở lại đây, có một thực tế rõ nét nhất về cái gọi là ăn cắp bản quyền tác giả chính là việc các nhà sách in sách lậu và bày bán tràn lan trên vỉa hè. Điều đáng nói là các tác giả đều không được thông qua cũng như không nhận được một đồng bản quyền nào cả. Tham khảo quyền tác giả http://pham.com.vn/vi/linh-vuc-hoat-dong/phap-luat-so-huu-tri-tue/quyen-tac-gia-quyen-lien-quan-435.aspx

Nguyên nhân sâu xa khiến cho tình trạng này vẫn tiếp diễn từ năm này qua năm khác chính là sự nhận thức về tầm quan trọng của bản quyền tác giả ở nước ta vẫn chưa đúng mức. Mặc dù nhiều đơn vị in sách lậu đã bị phạt nhưng vẫn chưa đủ mạnh để răn đe một hành động hết sức xấu đối với tác giả và cả xã hội.
Không chỉ về bản quyền tác giả, về nhãn hiệu và những bản quyền sáng chế cũng đang trở thành một vấn đề nóng bỏng của xã hội khi sự “ăn cắp” của con người ngày càng khôn ngoan.
Để hiểu rõ hơn về luật sở hữu trí tuệ, bao gồm bản quyền tác giả, bản quyền sáng chế, nhãn hiệu, bạn có thể liên hệ với văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh.
Website: http://pham.com.vn/


0 nhận xét:

Đăng nhận xét